วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

........ในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันของคนเรา ต้องมีการพูดคุย บอกความต้องการ ความรู้สึกและการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกันเพื่อให้เกิดประสบการณ์และความรอบรู้
........ดังนั้น หลักการเบื่องต้นของการสื่อสารข้อมูลจึงเป็นการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างผู้ส่ง ข้อมูลข่าวสาร สื่อกลางและช่องทางการสื่อสารและผู้รับ เพื่อให้ความรู้ รับรู้ข้อมูลข่าวสารถูกต้องและเกิดความเข้าใจตรงกันกับผู้ส่งการสื่อสารข้อมูลหมายถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลสารจากผู้ส่งไปยังผู้รับการสื่อสารข้อมูลจึงประกอบไปด้วยส่วนสำคัญ4ส่วนดังนี้
........1. ผู้ส่งเป็นสิ่งที่ทำหน้าที่ส่งข้อมูลข่าวสารออกไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการซึ่งอาจเป็นผู้คนหรืออุปกรณ์เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ เป็นต้น
........2. ข้อมูลข่าวสารเป็นสิ่งที่ผู้ส่งต้องการส่งไปให้ผู้รับที่อยู่ปลายทางซึ่งอาจเป็นเสียงข้อความหรือภาพเพื่อสื่อสารให้เกิดความเข้าใจตรงกัน
........3. สื่อการหรือช่องทางการสื่อสารเป็นสิ่งที่ช่วยให้ข้อมูลข่าวสารเดินทางจากผู้ส่งไปยังผู้รับได้โดยสะดวกซึ่งมีหลายรูปแบบดังนี้
........3.1 สายสัญญาณชนิดต่างๆเช่น สารโทรศัพท์ สารเคเบิ้ล
........3.2 คลื่นสัญญาณชนิดต่างๆเช่น คลื่น วิทยุ คลื่นไมโครเวฟ
........3.3 อุปกรณ์เสริมชนิดต่างๆเช่น เสาอากาศวิทยุ เสาอากาศโทรศัพท์
........4. ผู้รับทำหน้าที่รับข้อมูลข่าวสารจากผู้ส่งซึ่งส่งผ่านสื่อกลางชนิดต่างๆเช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ โทรทัศน์ วิทยุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น